5 วิธีเตรียมสอบให้ผ่านฉลุย

5 วิธีเตรียมสอบให้ผ่านฉลุย

น้องๆหลายคนอาจพบกับปัญหาในการอ่านหนังสือเตรียมสอบ ที่อ่านเท่าไหร่ก็จำไม่ได้สักที หรืออ่านหนังสือไปแล้ว เวลาสอบกลับลืมเสียหมด Stationerymine ขอแนะนำเคล็ดลับที่จะทำให้น้องๆมีความจำที่ดีขึ้น และทำข้อสอบได้ โดยเคล็ดลับที่เราจะขอแนะนำในวันนี้มี 5 เคล็ดลับ ได้แก่….


ใช้ปากกาเน้นความความ - Highlighting

ตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้น้องๆจำเนื้อหาได้ดีก็คือ ปากกาเน้นข้อความ การใช้ปากกาเน้นข้อความขีดทับสาระสำคัญนั้น นอกจากจะทำให้น้องๆทบทวนบทเรียนได้ง่ายขึ้นแล้ว สีจากปากกาเน้นข้อความยังมีผลต่อสมอง ทำให้สามารถแยกแยะข้อความเหล่านั้นได้ชัดเจน เพราะฉะนั้นหากต้องการใช้ปากกาเน้นข้อความให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น น้องๆควรที่จะใช้ปากกาหลายสี โดยแต่ละสีนั้นควรกำหนดความหมายด้วย เช่น ชื่อคนใช้สีเหลือง, ข้อดีใช้สีเขียว, ข้อเสียใช้สีแดง เป็นต้น


อย่าอ่านหมด - Skipping

สมองคนเรานั้นไม่ใช้คอมพิวเตอร์ มันแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะอ่านหนังสือที่มีเนื้อหามากๆแล้วจำได้ทุกข้อความ หากน้องๆต้องการจะทำข้อสอบให้ได้นั้น ควรอ่านเน้นใจความสำคัญพร้อมทำความเข้าใจ เทคนิคการอ่านเน้นใจความสำคัญนั้นมีหลายวิธี เช่นการ Skimming คือการอ่านเป็นจุดๆ เพื่อหาใจความสำคัญของเนื้อหาในบทนั้นๆ และทำความเข้าใจ หรือจะเป็นการอ่านแบบ Scanning คือการกวาดสายตาหาข้อมูลเฉพาะ เช่น ตัวเลขสำคัญ ชื่อบุคคล หรือชื่อสถานที่


สรุปใจความสำคัญ - Summarise

เมื่อน้องๆอ่านหนังสือและทำความเข้าใจดีแล้ว สิ่งสำคัญที่จะทำให้น้องๆได้คะแนนสอบดีก็คือการเขียนสรุปใจความสำคัญนั่นเอง การเขียนสรุปใจความสำคัญนั้นนอกจากจะเป็นการทบทวนความเข้าใจของตัวน้องๆเองแล้ว ยังสามารถนำไปเทียบกับบทเรียนเพื่อตรวจสอบว่าสิ่งที่น้องๆเข้าใจนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้องหรือไม่ ยิ่งไปกว่านั้นการเขียนสรุปแบบนี้จะทำให้เวลาที่น้องๆทำข้อสอบจริง สามารถเขียนคำตอบได้รวดเร็ว และ แม่นยำ


ถกเถียงกับเพื่อน - Discussion

นอกจากการอ่านหนังสือแล้ว การพูดคุยกับเพื่อนเกี่ยวกับเนื้อหาที่ทำการสอบ ถือเป็นการทบทวนความรู้ที่น้องๆได้อ่านมา และยิ่งเรื่องไหนที่พูดคุยกับเพื่อนแล้วเกิดความเห็นไม่ตรงกันเกิดขึ้น จะทำให้น้องๆกลับไปที่บทเรียนและตรวจสอบความจริงให้กระจ่าง และนั่นจะทำให้น้องๆเข้าใจในบทเรียนได้มากขึ้น


รู้จักตั้งคำถาม - Questioning

การตั้งคำถามให้กับบทเรียนนั้นถือเป็นการมองมุมกลับ หรือการดักทางผู้ออกข้อสอบนั่นเอง ให้น้องๆลองสมมุติว่าตนเองนั้นเป็นผู้ออกข้อสอบ และลองตั้งโจทย์ให้กับตัวเองเกี่ยวกับเนื้อหาสำคัญของบทเรียน เมื่อใดที่น้องไปทำข้อสอบแล้วเจอกับคำถามที่ใกล้เคียงกับที่ตนเองเคยตั้ง จะทำให้ทำข้อสอบได้รวดเร็วขึ้น